Các địa phương để tai nạn giao thông tăng cao cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm

Cập nhật lúc: 16:35 12/07/2023

Sáng 11/7, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và thành viên Ban ATGT tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

6 tháng đầu năm 2023, tình hình TTATGT trên phạm vi cả nước tiếp tục chuyển biến tốt, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí. Cụ thể, cả nước xảy ra 4.970 vụ TNGT, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 762 vụ (tương đương 13,29%), giảm 484 người chết (14,45%) và giảm 214 người bị thương (5,81%). Trong đó, có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, tiêu biểu có tỉnh Thái Nguyên và TP. Đà Nẵng có số người chết do TNGT giảm trên 60%. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 17 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ, trong đó có 4 tỉnh có số người chết tăng 70% trở lên là Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã kiểm tra, xử lý trên 1,6 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền gần 3.252 tỷ đồng, tước 328.213 Giấy phép lái xe các loại. Đáng chú ý, trên đường bộ có gần 374.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,6%), 1.159 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,07%), 35.293 trường hợp chở hàng quá tải trọng (chiếm 2,13%)…

Tại tỉnh Đắk Lắk, 6 tháng đầu năm 2023 xảy ra 93 vụ TNGT, làm chết 79 người, bị thương 37 người, so với cùng kỳ năm 2022, giảm 25 vụ, giảm 15 người chết và giảm 18 người bị thương.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương có số người chết do TNGT tăng cao và địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT đã thảo luận một số nội dung, chỉ rõ những nguyên nhân dẫn tới TNGT tăng, cũng như kinh nghiệm trong quá trình triển khai nhiệm vụ này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: baogiaothong.vn)

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các các nhiệm vụ về bảo đảm TTATGT. Cụ thể, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, có số người chết do TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về vấn đề nồi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bộ GTVT xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT; chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, xử lý hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT và công an các địa phương thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương và địa phương đối với công tác bảo đảm TTATGT; tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT, xác định rõ nguyên nhân liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân.

Đối với các địa phương để TNGT tăng cao, đồng chí Nguyễn Văn Thắng yêu cầu cần nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT…

Nguồn: Hoàng Tuyết