Chống thất thu thuế trên khâu lưu thông: Biện pháp mạnh để người nộp thuế luôn chấp hành pháp luật

Cập nhật lúc: 08:05 05/09/2019

Chống thất thu thuế trên khâu lưu thông: Biện pháp mạnh để người nộp thuế luôn chấp hành pháp luật

Với mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, TP. Buôn Ma Thuột đang tập trung thực hiện Đề án Chống thất thu thuế trên khâu lưu thông và đạt được những kết quả tích cực.

Theo đánh giá của ngành Thuế, TP. Buôn Ma Thuột là đầu mối giao thương quan trọng trên địa bàn tỉnh do đó lưu lượng hàng hóa, phương tiện di chuyển trên địa bàn lớn theo các ngả đường chính là Quốc lộ 14, Quốc lộ 26, tỉnh lộ 8… Trong khi đó, lực lượng thực hiện nhiệm vụ chống thất thu thuế lại mỏng nên công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế đến với người nộp thuế để nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế được chú trọng hàng đầu.

Đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu thuế trên khâu lưu thông dừng phương tiện để kiểm tra hóa đơn theo quy định.

Theo đó, Chi cục Thuế tập trung tuyên truyền đến người dân có hoạt động kinh doanh trên địa bàn về nghĩa vụ lập hóa đơn, chứng từ khi bán hàng hóa, trách nhiệm của người tiêu dùng khi mua hàng hóa, các quy định về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi bán hàng không lập hóa đơn, khai man, trốn thuế… Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế thành phố tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu thuế trên khâu lưu thông, huy động ngành Công an, Quản lý thị trường và các lực lượng liên quan cùng phối hợp thực hiện.

Cụ thể, Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa vận chuyển trên đường, hàng hóa bày bán, hàng hóa để tại kho, bến bãi; kiểm tra hóa đơn, chứng từ đối với các tổ chức, hộ kinh doanh có quy mô kinh doanh chưa phù hợp với doanh thu thực tế. Khi tổ chức kiểm tra, Đoàn thay đổi địa điểm liên tục dựa trên thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh và việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Điều này đã tạo nên tính bất ngờ cho việc kiểm tra, có tác dụng làm cho người nộp thuế phải luôn tuân thủ chấp hành pháp luật về thuế.

Năm 2018, qua thực hiện Đề án Chống thất thu thuế trên khâu lưu thông, TP. Buôn Ma Thuột đã phát hiện và xử lý 392 trường hợp vi phạm (chiếm gần 60% tổng số vụ vi phạm bị phát hiện trên toàn tỉnh), với số thuế truy thu và xử phạt hơn 8,2 tỷ đồng (chiếm gần 80% tổng số tiền thu từ đề án).

Đến hết tháng 7-2019, Đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu thuế trên khâu lưu thông đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 158 trường hợp vi phạm, thu hơn 2,8 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước (xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn gần 1,9 tỷ đồng, truy thu và xử phạt tiền thuế 959 triệu đồng). Từ sự quyết liệt của Đoàn kiểm tra liên ngành, nhiều doanh nghiệp đã có thói quen kê khai thuế đầy đủ và mang theo hóa đơn, chứng từ khi hàng hóa lưu thông trên đường.

Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản một trường hợp không có hóa đơn, chứng từ khi vận chuyển hàng hóa.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định và tác động rất lớn đến ý thức của người nộp thuế, nhưng trên thực tế vì lợi nhuận từ hành vi trốn thuế quá lớn nên nhiều người nộp thuế vẫn lợi dụng kẽ hở để lách luật, trốn thuế. Điển hình như sử dụng hóa đơn quay vòng nhiều chuyến; xe vận chuyển cát, đá, sỏi sử dụng hóa đơn ngày hôm trước, khi kiểm tra thì viện cớ là xe hỏng phải sửa chữa... trong khi đó công tác xác minh rất khó.

Thậm chí, có những trường hợp một số chủ hàng thường cử người đi trước xe vận chuyển hàng hóa, khi thấy lực lượng chức năng làm việc thì báo cho tài xế thông qua các nhóm trên Facebook, Zalo. Cùng với đó, công tác tạm giữ phương tiện, hàng hóa còn nhiều bất cập, nhiều chủ hàng lách luật chuyển qua hoạt động vào đêm khuya, gần sáng, khi đoàn thực hiện kiểm tra thì huy động nhiều người đến gây áp lực không cho đưa phương tiện về cơ quan để xử lý...

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian tới song hành với công tác tuyên truyền để người bán, người mua hiểu rõ quyền, nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước, đơn vị sẽ phối hợp với các bên liên quan tiếp tục duy trì hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành; bố trí thời gian kiểm tra linh động, tăng cường làm việc vào cả ngày nghỉ, buổi trưa, ban đêm. Đồng thời, tăng cường phối hợp xử lý các nguồn tin báo của các đội kiểm tra, đội thuế liên xã, phường để siết chặt quản lý theo nhiều hướng khác nhau.

Thanh Hường (Báo Đắk Lắk)