Đến hết năm 2022 doanh nghiệp vận tải hành khách phải có 20% phương tiện có chỗ ngồi dành riêng cho người khuyết tật

Cập nhật lúc: 11:20 28/04/2022

Đó là một trong những nội dung tại Quyết định số 15/2022/QĐ-UBND, ngày 25/4/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định về hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị và tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tại Điều 12 về tỷ lệ phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai (gọi chung là trường hợp ưu tiên) của Quy định này nêu rõ: đến năm hết năm 2022, doanh nghiệp vận tải đăng ký tham gia khai thác tuyến xe buýt, vận tải hành khách theo tuyến cố định trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo có 20% tổng số phương tiện đăng ký hoạt động trên tuyến có chỗ ngồi dành riêng cho trường hợp ưu tiên.

Xe buýt chờ đón khách trên đường Lê Hồng Phong (TP. Buôn Ma Thuột).
Xe buýt chờ đón khách trên đường Lê Hồng Phong (TP. Buôn Ma Thuột). (Ảnh minh họa)

Phương tiện có lắp đặt thiết bị hỗ trợ phục vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật. Giai đoạn 2023 - 2025 mỗi năm tăng thêm ít nhất 10% tỷ lệ phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của các trường hợp ưu tiên; sau năm 2025 tỷ lệ phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật đạt tối thiểu 50%. Nếu xe không có thiết bị hỗ trợ thì nhân viên phục vụ có trách nhiệm giúp đỡ cho người khuyết tật lên xuống xe. 

Xe phải có chỗ dành riêng cho người khuyết tật và các đối tượng ưu tiên khác, ghi rõ số ghế ưu tiên cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai; có thiết bị hỗ trợ lên xuống thuận tiện cho người khuyết tật. Khi thiết kế, chế tạo, cải tạo và vận hành các phương tiện giao thông công cộng phải tuân thủ hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN82:2014/BGTVT, bảo đảm điều kiện tiếp cận và sử dụng của người khuyết tật.

Nguồn: Hoàng Tuyết