Huyện Krông Búk quyết “xóa” lấn chiếm hành lang giao thông

Cập nhật lúc: 08:56 31/03/2023

Trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Krông Búk có những điểm được liệt vào danh sách “báo động” vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT). Để xóa các “điểm nóng” này, UBND huyện Krông Búk cùng với chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời ra quân giải tỏa, bảo vệ hành lang ATGT.

Khu vực trung tâm xã Pơng Drang nằm trên tuyến Quốc lộ 14, lại có chợ Pơng Drang cũ ở điểm giao với Tỉnh lộ 8 là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm hành lang ATGT. "Xung quanh khu vực chợ Pơng Drang cũ (thôn Tân Lập 6), bà con thường mang hàng hóa, nông sản ra dọc tuyến Quốc lộ 14 và tỉnh lộ để bán. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, xử lý nhưng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đó. Thậm chí, khi chợ mới Pơng Drang (ở thôn 12) được đầu tư xây dựng, mở rộng, đưa vào sử dụng, người dân vẫn... bán hàng trên Tỉnh lộ 8 ở khu vực chợ cũ", ông Lê Xuân Bá, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.

Lực lượng chức năng xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) ra quân tháo dỡ các công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại chợ Pơng Drang (thôn Tân Lập 6).

Đầu năm 2023, UBND xã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị hữu quan của huyện đã tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành quy định của Nhà nước về trật tự đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Đồng thời kiên quyết tháo dỡ các phần mái che tạm, mái tôn của các hộ kinh doanh, buôn bán vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường khu vực chợ Pơng Drang cũ. Trong 3 đợt ra quân (từ tháng 1 - 2/2023), UBND xã đã bố trí hai tổ công tác kiểm tra, tuyên truyền, vận động các hộ dân và tiểu thương dọc hai bên Tỉnh lộ 8 (đoạn từ ngã ba Quốc lộ 14 đến ngã ba Ea Tut đi xã Ea Ngai); lập 61 biên bản cam kết giữa các hộ dân với chính quyền địa phương, đề nghị các hộ gia đình, tiểu thương tự giác tháo dỡ mái che, công trình tạm trước khuôn viên nhà và ki ốt.

Tương tự, xã Chư Kbô có khoảng 4 km Quốc lộ 14 đi qua địa bàn; qua rà soát có 122 hộ gia đình, cá nhân vi phạm hành lang ATGT đường bộ, trong đó có một công trình nhà ở kiên cố. Sau khi được UBND xã tuyên truyền, vận động đã có 64 hộ, cá nhân tự giác đập bỏ phần vi phạm, tháo dỡ mái che, cắt tường xây, chặt cây cối, dỡ biển quảng cáo để hoàn trả lại hành lang ATGT.

Những năm gần đây, việc bảo đảm hành lang ATGT được huyện quan tâm chỉ đạo xử lý nên nhiều “điểm nóng”, tồn tại trong thời gian dài đã được giải tỏa. Riêng trong năm 2022, UBND huyện Krông Búk đã tổ chức kiểm tra 151 công trình (trong đó có 102 công trình có giấy phép xây dựng), đã phát hiện, xử lý vi phạm 49 công trình ở các xã: Cư Pơng, Chư Kbô, Cư Né, Pơng Drang, Ea Ngai, Tân Lập…

Ông Phan Hoàng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, dù tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông, bán hàng trên vỉa hè, lòng đường cơ bản được xử lý, song chính quyền các xã chưa chủ động kiểm tra, phát hiện, xử lý các công trình vi phạm từ khi mới phát sinh, gây khó khăn cho việc xử lý. Một số công trình vi phạm khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện thì các xã mới kiểm tra, lập biên bản xử lý; trong quá trình xử lý không quản lý được, vẫn để người dân xây dựng hoàn thành công trình; một số công trình vi phạm, UBND huyện phải chỉ đạo rất nhiều lần mới vào cuộc giải quyết, song vẫn chưa xử lý dứt điểm. Đơn cử như: công trình vi phạm của ông T.V.Đ. (xã Chư Kbô); công trình vi phạm của bà B.T.T. (thôn 12), ông T.N.P. (thôn 12), ông N.T.T. (thôn 15) ở xã Pơng Drang; các lều, quán dọc tuyến Quốc lộ 14...

Tình trạng chung ở các xã là chỉ quản lý trật tự xây dựng, hành lang an toàn đường bộ đối với dọc tuyến Quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn xã. Trong khi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đi qua địa bàn huyện có chiều dài 10,4 km. Trên đoạn tuyến có 9 đường ngang dân sinh và 66 lối mở đường đi tự phát vào rẫy của người dân rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Việc xác định hành vi vi phạm của các xã còn nhiều lúng túng, đùn đẩy cho huyện xử lý. Trước thực trạng này, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT. Tuy nhiên, việc xử lý gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức thiếu chấp hành của các hộ và một phần do sự thiếu kiên quyết của các đơn vị chức năng.

UBND huyện Krông Búk đã giao các phòng chuyên môn xây dựng quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu UBND các xã và công chức địa chính được giao nhiệm vụ quản lý; đồng thời theo dõi việc chấp hành chỉ đạo của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng và hành lang an toàn đường bộ, nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời giải quyết, hoặc giải quyết không triệt để, kéo dài, làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước và gây bức xúc cho nhân dân… thì UBND huyện xử lý theo quy định.

Nguồn: Hoàng Ân