Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

Cập nhật lúc: 08:14 29/12/2021

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó vẫn còn những thách thức, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT cao vào dịp cuối năm, đòi hỏi lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các cấp phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đối với công tác này.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, tính đến giữa tháng 11/2021, toàn tỉnh xảy ra 219 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 160 người, bị thương 151 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 96 vụ (giảm 30,5%), giảm 54 người chết (giảm 25%) và giảm 61 người bị thương (giảm 29%). Để đạt được kết quả trên phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, lực lượng chức năng, hệ thống chính trị và ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Cùng với đó, từ tháng 5/2021, khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện trên địa bàn tỉnh, nhiều biện pháp giãn cách xã hội được ban hành, kéo theo đó hoạt động lưu thông bị siết chặt nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm mạnh.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh ra tín hiệu dừng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Thêm nữa, trên các tuyến đường, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT nên tình hình trật tự ATGT và TNGT được kiểm soát tốt. Cụ thể, trong 11 tháng, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản gần 40.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ 10.703 phương tiện các loại, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 37 tỷ đồng. Công tác tuần tra kiểm soát đã góp phần quan trọng kiềm giảm TNGT, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, tạo sự nghiêm minh, nâng cao tính răn đe đối với người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đáng chú ý, qua thực hiện các chuyên đề xử lý vi phạm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt hơn 5.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 85 trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy và 31 trường hợp lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô…

Dịp cuối năm, khi hoạt động vận tải hành khách được nới lỏng, nhu cầu đi lại, đặc biệt là của người lao động tại các địa phương trong tỉnh vào các tỉnh phía Nam tăng cao sẽ gây áp lực không nhỏ đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Theo thống kê của ngành y tế tỉnh, từ đợt dịch COVID-19 thứ tư (từ ngày 27/4/2021) toàn tỉnh có trên 155 nghìn lượt công dân từ vùng dịch trở về địa phương. Chỉ tính riêng từ tháng 10 đến đầu tháng 12/2021, tỉnh đã tiếp nhận hơn 45 nghìn lượt công dân trở về tỉnh. Dự báo, số lượng công dân từ vùng dịch trở về sẽ quay lại các tỉnh, thành phố để tiếp tục công việc, kéo theo đó là tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp.

Trung tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT) cho biết, hiện nay hoạt động vận tải hành khách được nới lỏng, do vậy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh như Quốc lộ 14, Quốc lộ 26 và Quốc lộ 27 tăng cao hơn thời gian trước. Nhằm thực hiện mục tiêu hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ, cán bộ, chiến sĩ của Đội ngoài nhiệm vụ kiểm soát tình hình tại các chốt giao thông, còn tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động nhằm phát hiện các trường hợp có biểu hiện vi phạm khi điều khiển phương tiện như sử dụng rượu, bia, chất ma túy, nẹt pô, rú ga… Theo đánh giá của Trung tá Hoàng Anh Tuấn, đối với xe khách, hiện nay cơ bản các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về số lượng khách trên xe, chạy đúng tốc độ quy định. Tuy nhiên, không vì thế mà lực lượng CSGT lơ là trong quá trình tuần tra kiểm soát, nhất là đối với việc kiểm tra hàng hóa trên xe nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng chở hàng không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng cấm…

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên xe khách.

Thượng tá Vũ Tiến Thăng, Trưởng Phòng CSGT cho hay, theo quy luật, dịp trước, trong và sau lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến khó lường. Do đó, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp lễ, Tết. Theo đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tập trung xử lý các hành vi chủ yếu gây TNGT như lái xe chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường, phần đường; tránh vượt sai quy định… Ngoài ra, lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp với ngành giao thông vận tải, đơn vị quản lý đường bộ có phương án bố trí phương tiện dự phòng để xử lý các tình huống đột xuất liên quan đến ATGT, khảo sát, phát hiện những bất hợp lý về hệ thống biển báo để khắc phục, hạn chế các yếu tố gây mất ATGT.

Kim Hoàng