Nâng cao trách nhiệm giáo viên trong hướng dẫn thực hành lái xe

Cập nhật lúc: 07:38 15/10/2018

Nâng cao trách nhiệm giáo viên trong hướng dẫn thực hành lái xe

Nâng cao trách nhiệm giáo viên trong hướng dẫn thực hành lái xe

Chất lượng đào tạo là trên hết, đảm bảo tất cả các học viên sau khi ra trường đều tự tin điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn không chỉ là khẩu hiệu mà thật sự đã đi vào thực tế giảng dạy tại Trung tâm GDNN VINASME Tây Nguyên.

VINASME Tây Nguyên đã bước sang năm thứ 11 kể từ ngày thành lập, với trên 30 ngàn học viên đã và đang học lái xe tại trường đã thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của thầy, trò VINASME. Ngay từ những ngày đầu, ban giám đốc trung tâm, đặc biệt khoa đào tạo lái xe luôn chú trọng công tác đào tạo. Nhiều giải pháp hướng tới chất lượng học viên đã được triển khai sâu rộng mang ý nghĩa thiết thực như tổ chức nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên đạt chuẩn có trình độ trung cấp nghề trở lên, có trình độ anh văn, vi tính đúng yêu cầu của Bộ giao thông vận tải. Mỗi tháng một lần tổ chức sinh hoạt chuyên môn, thường xuyên kiểm tra kiến thực Luật giao thông đường bộ, cập nhật những thông tư, quy định mới để tất cả cán bộ, giáo viên để kịp thời tuyên truyền, giải thích cho học viên nắm bắt và áp dụng vào thực tế lái xe trên đường.

Bên cạnh việc mua sắm trang thiết bị mới theo kịp sự phát triển của xã hội, bê tông hóa toàn bộ sân tập lái rộng hơn 5 ha, hệ thống cây xanh luôn rợp bóng mát, đảm bảo môi trường tập lái luôn xanh, sạch, đẹp tạo không khí thỏa mái cho học viên trong suốt quá trình học tập. Trong năm 2017, Trung tâm đặc biệt là khoa đào tạo lái xe đã triển khai nhiều phương án để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giảng dạy. Trong đó việc triển khai ứng dụng các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy được triển khai như: Đầu tư mua sắm lắp đặt toàn bộ hệ thống camera giám sát khu vực sân tập lái, sân sát hạch. Đảm bảo các giáo viên trực tiếp hướng dẫn phải luôn có mặt tại các bài đã đăng ký tập, phải luôn theo sát hướng dẫn học viên với tinh thần trách nhiệm cao.

Tất cả các tổ, các xe, các giáo viên phụ trách thực hành đường trường đều được trang bị máy bộ đàm và gắn camera hành trình theo dõi, giám sát ghi lại đầy đủ hình ảnh từ khâu tập trung hướng dẫn bài cho đến khi về tập trung rút kinh nghiệm sau buổi học. Tránh việc các xe tự ý xé lẻ, đi ngang về tắt, đảm bảo học viên được thực hành đúng các tuyến đường trong và ngoài tỉnh theo yêu cầu.

Việc sử dụng máy bộ đàm trong suốt quá trình thực hành đường trường nhằm giữ liên lạc thường xuyên giữa các giáo viên, tạo sự kết nối và tập cho học viên cách chạy xe theo đoàn, giữ khoảng cách giữa các xe, chủ động tránh, vượt xe an toàn và hạn chế gây ùn tắc cũng như hạn chế tai nạn trong quá trình tham gia giao thông.

Học viên Trần Minh Bình 65 tuổi học lớp B2K244 đã thi đạt và được cấp giấy phép lái xe trong kỳ sát hạch ngày 11/12/2017 cho biết: Tôi tuổi đã cao, trước khi đăng ký học lái xe tại VINASME thật sự cũng rất lo lắng, không biết mình học rồi có lái được không… Tuy nhiên, sự tận tâm, trách nhiệm và sự chuyên nghiệp, bài bản của các giáo viên tại trường, đặc biệt là thầy Nguyễn Hồ Hải (giáo viên thực hành tổ 7) trực tiếp hướng dẫn. Thầy không những tận tình hướng dẫn thực hành mà kèm cặp cho tôi và nhiều học viên khác nắm chắc Luật giao thông, để bây giờ, sáng sáng, chiều chiều tôi tự tin lái xe đưa, đón các cháu nội ngoại đi học an toàn.

Việc Trung tâm VINASME Tây Nguyên triển khai sử dụng công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho giáo viên hướng dẫn thực hành lái xe đã cho thấy hiệu quả rất tốt. Thiết nghĩ các các cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh nên triển khai nhân rộng.

                                                        Trương Nhất Vương

Trương Nhất Vương