9 điều bạn chưa biết về hành nghề lái xe!

Cập nhật lúc: 21:24 02/12/2019

9 điều bạn chưa biết về hành nghề lái xe!

Hiện nay, nghề tài xế lái xe đang rất thịnh hành. Đây là một trong những ngành nghề phổ biến nhất và hầu hết các ứng viên đều là lao động phổ thông. Nào chúng ta cùng tìm hiểu sâu về góc khuất và những nỗi niềm của người hành nghề lái xe.

1. Văn phòng làm việc chính là ở trên xe

Đây là một điều chỉ có những tài xế mới thấu hiểu. Đó là khó khăn nhất mà những người hành nghề phải bắt buộc vượt qua và trụ vững được với nghề. Đa phần khi tôi hỏi các bác tài họ cười tươi và nói: "Làm tài xế thì yêu nghề là chính".

2. Bạn đồng hành là Cà phê, Kẹo gum, Âm nhạc

Thời gian ở trên xe nhiều và phải di chuyển đường dài. Thế nên việc thiếu ngủ và mất tập trung là điều thường thấy ở các bác tài. Vì vậy cà phê, kẹo gum, âm nhạc là những thứ "khoấy động" tinh thần của họ.

3. Nguy cơ ngoại tình cao

Có thể nói, trong số những ngành nghề hiện nay, thì nghề tài xế là ngành nghề có tỉ lệ ngoại tình chiếm hơn 56%. Nguyên nhân chủ quan và khách quan là họ dành phần lớn thời gian ở trên xe. Thường xuyên di chuyển, sống xa nhà, gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau,...

4. Yêu cầu khắt khe

Tuy là nghề phổ thông, không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn. Nhưng để muốn tham gia hành nghề vận tải bạn phải có giấy phép lái xe tương ứng theo thứ hạng xe hành nghề. Tối thiểu phải có bằng lái xe hạng B2 để có thể hợp pháp hành nghề.

Chưa kể đến là hồ sơ xin việc phải sạch sẻ - Lý lịch tốt

- Chưa từng gây tai nạn nghiêm trọng - Số năm kinh nghiệm hành nghề

Thêm vào đó, sức khỏe tốt, khả năng chịu được áp lực công việc cao, siêng năng, chịu khó và ý thức chịu trách nhiệm với công việc đang làm việc cũng là những yêu cầu cần thiết cho người hành nghề lái xe.

5. Thất nghiệp là chuyện thường tình

Nhu cầu tuyển dụng tài xế lái xe của thị trường rất lớn. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể ứng tuyển thành công. Chỉ những ứng viên đủ những điều kiện cần thiết mà chúng tôi đã đề cập ở trên thì mới có cơ hội trở thành tài xế cho các cơ quan, tổ chức chuyên nghiệp.

Thế nhưng bạn đừng lo, hiện tại đã có sự hỗ trợ của các công nghệ cao giúp bạn kiếm việc một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng phải đảm bảo các tiêu chí mà bên tuyển dụng đặt ra. Dĩ nhiên sẽ không quá gắt gao như kể trên.

6. Lương cao, thấp còn phụ thuộc

Nếu bạn nghĩ nghề tài xế lương cao thì đó là một sai lầm. Thực tế tùy thuộc vào tính chất công việc, mức độ nguy hiểm, hiệu suất công việc cũng như sự thỏa thuận giữa ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ có sự khác nhau về mức lương tương xứng.

Đó cũng là lý do mà nhiều tài xế lái xe tải, taxi,... tranh thủ thời gian để kiếm thêm thu nhập về lo toan cho gia đình.

7. Tài xế nam chiếm đa số

Với đặc trưng công việc như vậy, di chuyển thường xuyên và cũng cần phải có sức khỏe tốt nên nghề lái xe chỉ phù hợp với nam giới là chủ yếu. Thế nhưng vẫn có số ít là nữ giới.

8. Nghề lái xe cũng lắm cám dỗ

Theo điều chia sẻ trên, nghề lái xe không chỉ có nhiều nguy cơ về ngoại tình mà còn do di chuyển thường xuyên các bác tài thường vướng vào nhiều cám dỗ như cờ bạc, ma túy, mại dâm,...

Mặc dù nhiều tài xế cũng rất ý thức được trách nhiệm với công ty, gia đình và xã hội. Thế nhưng trước những cám dỗ khó ai kìm chế được. Và theo số lượng thống kê con số này khá lớn so với các ngành nghề khác.

9. Mỗi loại xe cần một giấy phép lái xe khác nhau

Đối với xe gắn máy, mô tô 2 bánh, việc phân hạng bằng lái được quy định như sau:

Hạng A1 - hạng này cấp cho:

- Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

- Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

Hạng A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Hạng A3 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô ba bánh, bao gồm cả xe lam, xích lô máy và các loại xe quy định cho giấy phép lối xe hạng A1.

Hạng A4 cấp cho người lái xe để điều khiển các loại máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1000 kg.

Bằng lái xe hạng B1

Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

- Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

- Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg;

- Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg.

Bằng lái xe hạng B2

Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

- Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg;

- Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1.

Bằng lái xe hạng C

Hạng C cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

- Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên;

-  Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên;

- Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

Bằng lái xe hạng D

Hạng D cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

- Ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

- Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 và C.

Bằng lái xe hạng E

Hạng E cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

- Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi;

- Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D.

Người có giấy phép lái xe các hạng B1, B2, C, D và E khi điều khiển các loại xe tương ứng được kéo thêm một rơ moóc có trọng tải thiết kế không quá 750 kg.

Bằng lái xe hạng F

Hạng F cấp cho người đã có giấy phép lái xe các hạng B2, C, D và E để điều khiển các loại xe ô tô tương ứng kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế lớn hơn 750 kg, sơ mi rơ moóc, ô tô khách nối toa, được quy định cụ thể như sau:

- Hạng FB2 cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng B2 có kéo rơ moóc và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 và hạng B2;

- Hạng FC cấp cho người lái xe ôtô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng C có kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và hạng FB2;

- Hạng FD cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng D có kéo rơ moóc và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D và FB2;

- Hạng FE cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng E có kéo rơ moóc và được điều khiển các loại xe: ô tô chở khách nối toa và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D, E, FB2, FD.