Chức năng số thấp (L) trên xe số tự động

Cập nhật lúc: 10:51 20/03/2022

Chức năng số thấp (L) trên xe số tự động

Hộp số tự động (AT) được sử dụng trong hầu hết các mẫu xe hiện đại ngày nay. Vì hộp số AT tự động chuyển số, do vậy nhiều người thắc mắc liệu có cần sử dụng số L (số thấp) hay không?

Số thấp L là gì?

Số thấp L trong xe số tự động hay còn gọi là số đầu tiên, còn được ký hiệu D1,D2,D3. Trong xe số tự động, khi xe cài ở chế độ L, hộp số sẽ luôn duy trì ở cấp số đầu tiên giúp động cơ đạt được mô-men xoắn lớn hơn. Tuỳ thuộc vào điều kiện vận hành và tốc độ của xe ô tô, người lái có thể chủ động chuyển từ số D sang số L và ngược lại. 

Ngoài ra, các số khác có những ý nghĩa sau:

- P (Parking): đậu xe

- R (Reverse): lùi xe

- N (Neutral): trạng thái tự do

- D (Drive): số tiến

- L (Low): cấp số thấp

Khi nào nên sử dụng số thấp L

Kéo tải nặng

Đây là trường hợp thường dùng nhất. Khi đưa xe về L thì sẽ tối ưu hóa được công suất của động cơ, điều này sẽ giúp xe dễ dàng kéo được tải nặng. Hơn nữa, tài xế chỉ cần kiểm tra giới hạn tốc độ của xe đối với số L trong sách hướng dẫn sử dụng và không được chạy quá giới hạn đó khi kéo tải. Làm như vậy sẽ giữ cho momen xoắn ổn định và không tạo sức ép lên động cơ. 

Xuống dốc

Sử dụng số L khi xuống dốc.

Sử dụng phanh thường xuyên trên các địa hình đèo dốc có thể dẫn tới hiện tượng cháy phanh và làm hỏng hệ thống phanh. Theo kinh nghiệm lái xe, bạn có thể sử dụng số L để tận dụng lực hãm của động cơ, giúp giảm áp lực lên hệ thống phanh.

Lên dốc

Khi bạn đang lên dốc, trọng lực sẽ tác dụng lên xe và khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn. Trường hợp này giống như khi xe đang kéo tải nặng, hãy sử dụng số L để giúp động cơ hoạt động dễ dàng hơn.

Chú ý

Hộp số tự động AT được thiết kế để chủ động chuyển số khi xe tăng hoặc giảm tốc độ và khi mô-men xoắn đạt mức tối ưu ở dải vòng tua máy nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xe số tự động của mình giảm tốc độ xuống số thấp hơn, đầu tiên bạn phải bỏ chân ga. Sau đó, thực hiện chuyển số và duy trì tốc độ ở mức mong muốn. 

Nhiều người dùng không quan tâm hoặc không coi trọng số L do chưa hiểu chức năng hoặc không phải dùng nhiều đến số này. Ngoài ra, bạn cần chú ý nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng số này vì nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể làm hỏng hộp số, thậm chí là cả động cơ.