Đã tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID người dân vẫn phải chú ý 1 điều quan trọng

Cập nhật lúc: 08:32 27/10/2023

Việc tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID giúp thuận tiện hơn trong việc sử dụng giấy tờ. Tuy nhiên, người dân vẫn phải chú ý một điều quan trọng.

VNeID hay còn được gọi là tài khoản định danh điện tử được tích hợp các thông tin cá nhân quan trọng giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính, xác minh thông tin cư... mà không phải mang theo giấy tờ bản cứng, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro mất giấy tờ.

Hiện nay, VNeID có hai mức. Với mức 1, người dân có thể thực hiện trực tiếp trên điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VNeID. Với mức 2, người dân sẽ phải đến trụ sở công an phường/xã (không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú) để thực hiện.

Việc kiểm tra qua ứng dụng VNeID như dự thảo hiện được nhắc đến trong khoản 2 điều 12 Thông tư 32/2023 có hiệu lực từ 15/9. Theo đó, cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ thông qua ứng dụng định danh điện tử sẽ có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ bản giấy.

Như vậy, người dân được phép xuất trình giấy tờ như giấy phép lái xe, bằng lái xe,... đã tích hợp trên VNeID thay cho các giấy tờ bản giấy khi cảnh sát giao thông kiểm tra. Đây là một điểm mới khi các quy định từ trước đến nay đều bắt buộc phải mang theo bản giấy của giấy phép lái xe, đăng ký, bảo hiểm bắt buộc...

Tuy nhiên hiện nay cảnh sát giao thông chưa áp dụng kiểm tra qua VNeID.

Ngày 26/9, tại Tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, thiếu tướng Phạm Công Nguyên (Cục trưởng Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an) cho biết "nhà chức trách cần thời gian để chuẩn bị các trang thiết bị đọc dữ liệu và đào tạo".

Theo ông Nguyên phải có thời gian để người dân tiếp tục tích hợp các loại giấy tờ vào VNeID và thay đổi thói quen cầm bản giấy. " Khi nào mọi người sẵn sàng thay đổi thói quen và hạ tầng hoàn thiện sẽ áp dụng ", thiếu tướng Phạm Công Nguyên nói.

Do đó, người dân đã tích hợp giấy phép lái xe, đăng ký xe trên ứng dụng VNeID vẫn cần mang giấy tờ bản giấy khi tham gia giao thông.

Hiện tại, một số loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, làm thủ tục qua sân bay... thông tin được tích hợp vào VNeID đã được ứng dụng thực tế. Người dân đã có thể trình VNeID thay cho thẻ bảo hiểm y tế, thông tin cá nhân khi khám chữa, lên máy bay.

Cách tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

Người dân đã có thể tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID với các thao tác rất đơn giản.

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID lên và đăng nhập vào tài khoản của mình. Sau đó, chọn mục Ví giấy tờ > Chọn Tích hợp thông tin.

Bước 2: Chọn Tạo mới yêu cầu > Chọn thông tin > Chọn mục Giấy phép lái xe.

Bước 3: Điền thông tin Số giấy phép lái xe, chọn hạng giấy phép lái xe. Kiểm tra lại các thông tin cho thật chính xác và đầy đủ. Trong đó, các mục đánh dấu * màu đỏ là mục không được bỏ trống. Sau đó, tích vào ô Tôi xác nhận thông tin ở trên là đúng và nhấn Gửi yêu cầu.

Để xem giấy phép lái xe đã được tích hợp trên VNeID, bạn hãy đăng nhập vào ứng dụng VNeID và mục Ví giấy tờ và chọn Xuất trình giấy tờ.

Một số trường hợp không tích hợp được giấy phép lái xe vào VNeID có thể do các nguyên nhân sau:

- Thứ nhất, người dân đang sử dụng GPLX kiểu cũ, trên đó chỉ có thông tin họ, tên và năm sinh, không có đủ thông tin về ngày tháng sinh và số CCCD, nên chưa thể đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia.

- Thứ hai, người dân vẫn đang sử dụng GPLX gắn với Chứng minh nhân dân 9 số cũ, mà chưa được cập nhật sang CCCD 12 số nên không thể xác thực thông tin.

- Thứ ba, một số bản ghi GPLX đã được nhập vào hệ thống thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam, nhưng vẫn chưa được xác thực với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để giải quyết vấn đề này, người dân có thể thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe mới (loại giấy phép lái xe thẻ PET) và cập nhật thêm số CCCD.