Những sai lầm chết người khi sử dụng xe tay ga

Cập nhật lúc: 20:41 06/08/2018

Những sai lầm chết người khi sử dụng xe tay ga

Những sai lầm chết người khi sử dụng xe tay ga

Những ngày gần đây các phương tiện truyền thông liên tục đưa ra các cảnh báo về nguy cơ tai nạn từ những chiếc xe tay ga, phân khối lớn có kích thước lớn. Vậy đâu là nguyên nhân? Bài viết này xin chỉ ra một số sai lầm chết người của người điều khiển các phương tiện này.

Các xe tay ga đang có mặt và dần thay thế các xe máy thông thường trong thời gian gần đây trên thị trường với những tính năng ưu việt là tiện lợi, dẽ sử dụng, mẫu mã, kiểu dáng đẹp. Tuy nhiên có một số thay đổi của nhà sản xuất như bỏ hẳn phanh chân thay bằng phanh tay. Công suất động cơ lớn. Bộ côn, số hoàn toàn tự động cũng giúp người lái không phải vào số như xe máy thông thường mà chỉ cần vặn tay ga là xe chạy. Từ những thay đổi mang tính đột phá về kỹ thuật nhưng cũng gây không ít phiền toái mà nhiều khi là tai nạn chết người do thói quen, hoặc thiếu hiểu biết của người sử dụng.

Bị ngã chổng vó ngay khi đề ba.

Một phóng viên xin được dấu dấu tên kể chuyện. Anh mượn xe Air Blade của người bạn chạy đi công việc gấp. Do quen với chiếc xe máy cũ của mình nên khi nổ máy anh đã vặn ga hơi lớn. Chiếc xe chồm lên hất anh và xe mỗi người một nơi. Rất may lúc này còn trong sân nhà người bạn nên anh chỉ bị xây sát nhẹ và còn có cơ hội rút kinh nghiệm, nếu như ở ngoài đường đông xe cộ, không biết hậu quả thế nào?

Ba lần ngã vì xe mới mua.

Gia đình ông Đặng Hữu Sinh mua chiếc xe tay ga nhãn hiệu ViSion từ tháng 10/2014 đến nay đã ba lần bị ngã xe. Chị Phương vợ ông Sinh cho biết nguyên nhân đều do chị bóp nhầm phanh trước. Do xe mới mua xe, không biết phanh nào là phanh trước, phanh nào là phanh sau, cứ leo lên xe là chạy. Sau ba lần ngã, vợ chồng chúng tôi đã tự kiểm tra bằng cách dựng chân chống giữa, lần lượt quay bánh trước, bánh sau và bóp thử phanh từng bên mới biết lâu nay đã bóp nhầm. Phanh bên phải tay lái là phanh trước và phanh bên trái là phanh sau.

Tìm hiểu được biết: Việc nhiều người sử dụng xe tay ga đời mới có hai tay phanh trên tay lái mà không biết phanh bên nào là phanh trước, bên nào là phanh sau là một thực tế. Gia đình chị Đào Thanh Tâm ở phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột đã không dưới hai lần ngã xe. Chị kể: Một lần tý nữa thì cả hai vợ chồng xuýt mất mạng vì chị bóp phanh bên phải, chiếc xe ngã đột ngột, hai vợ chồng văng ra sát lốp chiếc xe tải đang ầm ầm lao tới.

Ông Trương Hòa Thắng, là chủ tiệm bán xe máy lâu năm tâm sự: “Nhà sản xuất xe bố trí phanh tay trên tay lái có thể hiểu là nhằm mục đích đơn giản, dễ điều khiển cho người sử dụng. Vị trí phanh trước đặt bên tay ga, bên phải. Phanh sau đặt bên trái tay lái. Nó khác với các xe máy thông thường là hệ thống phanh được đặt ở hai vị trí khác biệt. Phanh bằng chân (phanh sau) và phanh tay (phanh trước) đặt ở bên phải tay lái nên người lái ít nhầm. Việc thay đổi này nhân viên kỹ thuật của chúng tôi đều dặn dò rất kỹ người mua trước khi đưa ra sử dụng, nhưng rất nhiều người vì thói quen bóp phanh tay thuận bên phải nên rất nguy hiểm!. Việc nhiều người lái xe ga dùng tay phải vừa điều chỉnh tay ga vừa bóp phanh tay bên phải theo bản năng khi điều khiển, dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm khiến chúng tôi những người kinh doanh nghề xe cũng hết sức trăn trở”.

Thói quen chết người

Nguyên lý cơ bản của xe tay ga đời mới có thể hiểu đơn giản là sử dụng hệ thống côn (ly hợp) hoàn toàn tự động. Nghĩa là tay ga gần như thay thế toàn bộ chức năng của ly hợp. Chỉ cần tăng, giảm ga là xe đã tự động tăng số hoặc giảm số. Như vậy, người lái gần như không thể thả hay buông tay ga (tay phải).

Từ đặc điểm cấu tạo như trên, mặc dù Luật giao thông đã cấm nhưng hiện tượng người điều khiển phương tiện vẫn nghe điện thoại khi đang chạy xe là thói quen xấu và diễn ra khá phổ biến. Họ nghe điện thoại bằng tay trái, nên khi phanh bắt buộc họ phải bóp phanh tay phải, đồng nghĩa với bóp phanh trước khiến chiếc xe như gặp lực cản lớn, đột ngột, khiến xe ngã xoài ra đường và tai nạn như một điều tất yếu. 

Chủ một cơ sở kinh doanh xe máy nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cho biết: Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc khi sử dụng các dòng xe  ga đời mới, phân khối lớn và kích thước lớn đòi hỏi người lái xe phải có giấy phép lái xe đúng chủng loại, tuân thủ Luật giao thông đường bộ và phải chấp nhận tập thật nhiều lần cho thành thạo động tác tác bóp phanh bằng tay trái, để tránh nhầm lẫn. Đặc biệt khi có tình huống nguy hiểm cần dừng xe khẩn cấp, phảisử dụng cả hai tay phanh. Người điều khiển vẫn phải bóp phanh sau trước, rồi mới bóp phanh trước, để tránh xảy ra tai nạn.

Trương Nhất Vương