Tài xế đề xuất phân làn đường để hạn chế tai nạn

Cập nhật lúc: 08:19 07/01/2019

https://tuoitre.vn/tai-xe-de-xuat-phan-lan-duong-de-han-che-tai-nan-20190104100728688.htm

Tài xế đề xuất phân làn đường để hạn chế tai nạn

04/01/2019 11:43 GMT+7

TTO - Vấn nạn xe tải nặng chạy chung làn đường với xe gắn máy, xe đạp đã dẫn đến những vụ va chạm đau lòng thời gian qua. Giải pháp nào để hạn chế TNGT? Dưới đây là suy nghĩ của một bạn đọc vốn là một tài xế nhiều năm lăn lộn ở các cửa ngõ Sài Gòn.

Tài xế đề xuất phân làn đường để hạn chế tai nạn - Ảnh 1.

Xe máy, người đi bộ cắt ngang đầu xe trên một tuyến phố ở Sài Gòn. - Ảnh: TRẦN KIÊM HẠ

Cứ mỗi lần có công việc phải lái chiếc tải nặng vào nội ô thành phố, nơi không có đường dành riêng cho mỗi loại xe là tôi không khỏi ngán ngẫm, thậm chí rất mệt mõi.

Đường sá các thành phố mình ngày càng chật chội, người đi xe gắn máy đã đông đúc mà nhiều người đi đứng quá tùy tiện. Gặp lúc kẹt xe họ leo lên lề đường, len lỏi lấn sang cả làn đường dành cho ô tô mà không biết việc để phanh chiếc xe tải nặng nề và bất ngờ là không đơn giản chút nào.

Cũng có nhiều người gan đến mức dừng đèn đỏ sát rạt trước đầu ô tô, hoặc đi sát cạnh cánh cửa bên phụ, hai bên hông chiếc xe tải to đùng của tôi mà không biết đó là những nơi đặc biệt nguy hiểm vì rơi vào "điểm mù" - khuất tầm nhìn tài xế.

 
 
 
 
 
Skip
ADS BY BLUESEED

Nhưng thật lòng mà nói cũng có nhiều tài xế trẻ "giỏi" hơn cánh lái xe có tuổi chúng tôi nhiều. Không biết xe họ có bảo kê không mà không sợ bị phạt, không hề sợ gây tai nạn. Thậm chí có lúc họ lái những chiếc xe tải to đùng, dài ngoằng vừa nói chuyện điện thoại vừa chạy bạt mạng lạng lách giữa đường phố như chỗ không người.

Sau vụ tai nạn kinh hoàng ở Bến Lức, Long An, tôi nghĩ việc thiết lập làn đường dành riêng cho mỗi loại xe ở những nơi có mật độ giao thông đông đúc là điều cần thiết. Giả sử như hôm ấy, ở đó có giải phân cách bằng bê tông dành cho xe máy thì sự việc xảy ra không nghiêm trọng đến vậy.

Vẫn biết rằng việc thiết lập giải phân cách bằng bê tông toàn bộ trục đường chính là rất tốn kém, khó khả thi vì đường sá vốn đã hẹp. Vì vậy theo tôi, trước tiên ở những nơi giao nhau có đèn tín hiệu trên làn đường hỗn hợp, cơ quan chức năng nên thiết lập gấp giải phân cách bằng bê tông khoanh vùng lánh nạn cho xe máy chờ đèn đỏ.

Tài xế đề xuất phân làn đường để hạn chế tai nạn - Ảnh 2.

Đà Nẵng đang lên kế hoạch phân luồng đối với tuyến đường Ngô Quyền (Q.Sơn Trà). Theo đó, toàn bộ xe cơ giới sẽ được di chuyển theo một làn đường dành riêng. Trong ảnh là cảnh các phương tiện cùng tham gia giao thông trên một mặt đường ở tuyến đường Ngô Quyền. - Ảnh: ĐĂNG NAM

Tuy nhiên, vấn đề mà tôi thường đối mặt ở những con đường có giải phân cách dành cho các loại xe là ý thức của người tham gia giao thông.

Đó là việc phân định chưa hợp lý tốc độ cho mỗi loại xe nên mới có những chiếc xe dềnh dàng, nặng nề đi như rùa bò giữa đường gây ùn ứ giao thông. Kế đến là người đi xe gắn máy len lỏi vào đường ô tô, tài xế ô tô thì chuyển làn đường tùy tiện, lao bạt mạng.

Theo tôi, cần phải tăng cường giám sát xử phạt. Và việc xử phạt cần phải nghiêm minh, dẹp nạn bảo kê, hạn chế cấp phép cho xe tải vào vùng dân cư, mới mong ngăn chặn được nguồn cơn tai nạn.

                                                                

                                                                   

Trần Kiêm Hạ
 
  •  

Trần Kiêm Hạ