Xe ô tô tháo bớt ghế ngồi có thể bị phạt tới 1 triệu đồng

Cập nhật lúc: 16:44 03/03/2020

Xe ô tô tháo bớt ghế ngồi có thể bị phạt tới 1 triệu đồng

Người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm không đúng thiết kế đều bị phạt nghiêm.

 

Thanh tra giao thông kiểm tra số lượng ghế ngồi một xe khách tại bến xe Mỹ Đình - Ảnh minh họa

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, khi đăng kiểm định kỳ xe ô tô chở khách phải đếm số lượng số ghế ngồi, giường nằm (đối với xe giường nằm) thực tế trên xe để đối chiếu với số chỗ được cho phép theo hồ sơ thiết kế.

“Xe có số chỗ ngồi, giường nằm trên xe nhiều hơn hoặc ít hơn so với hồ sơ thiết kế của phương tiện đều không được cấp chứng nhận kiểm định. Trường hợp trên, trung tâm đăng kiểm thông báo cho chủ phương tiện, đề nghị khắc phục theo đúng hồ sơ thiết kế mới cấp chứng nhận đăng kiểm”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm cho biết.

Còn theo lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, các loại xe ô tô trong quá trình hoạt động phải giữ nguyên kết cấu theo thiết kế của nhà sản xuất, kể cả chỗ người, giường nằm trên xe khách. Trường hợp muốn giảm bớt, tăng thêm số chỗ ngồi hay giường nằm đều phải làm thủ tục cải tạo xe cơ giới và được cấp chứng nhận kiểm định cải tạo mới được tham gia giao thông. Các trường hợp xe VAN (bán tải nhỏ) không được lắp thêm ghế ngồi tại khu vực khoang chở hàng.

“Đối với xe khách, quy định hiện hành không cấm việc cải tạo, giảm bớt số lượng ghế ngồi, giường nằm trên xe khách, nhưng phải thực hiện theo quy định về cải tạo xe cơ giới. Thực tế có những trường hợp xe khách 16 chỗ, sau khi mua mới được cải tạo giảm xuống còn 9 chỗ để tăng không gian, tiện nghi”, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.

Về chế tài xử lý, khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt quy định phạt 800.000 - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó, buộc phải lắp đầy đủ hoặc tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.

Nguồn: Huy Lộc (Báo Giao Thông)